Hiện nay nhu cầu sử dụng Adapter ở Việt Nam tăng cao. Chính vì thế rất nhiều công ty điện tử tiến hành sản xuất sản phẩm này. Ngoài mạch điện tử thì vỏ hộp cũng là một yếu tố quan trọng yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ sản phẩm. Trong bài viết dưới đây, Wanchi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về Adapter là gì? Cũng như các thông tin liên quan khác.

Bộ nguồn Sạc Adapter là gì? Chức năng và thông số kỹ thuật của Adapter

Adapter là gì?

Adapter là bộ chuyển đổi nguồn điện giữa các thiết bị điện tử sử dụng các nguồn điện khác 220V xuống một điện áp thấp hơn. Nói một cách dễ hiểu thì Adapter là bộ phận chuyển đổi điện áp để phù hợp với các thiết bị điện.

Adapter là gì
Adapter

Chức năng chính của bộ chuyển đổi Adapter là gì?

Các thiết bị điện tử sẽ được hoạt động một cách ổn định khi được Adapter cung cấp một nguồn điện thích hợp.

Sạc Adapter là gì
Sạc Adapter

Adapter có vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi điện áp. Chức năng chính của bộ nguồn Adapter là cung cấp nguồn điện phù hợp cho các thiết bị bằng cách giảm áp dòng điện đầu vào và cung cấp dòng điện đúng theo định mức cho từng thiết bị.

Ngoài ra, Adapter còn hỗ trợ việc sạc pin cho nhiều thiết bị điện, đặc biệt là laptop. Bạn có thể nhận ra bộ sạc laptop bằng hình dạng của nó – Đó là một cục vuông vuông đen, có hai đầu dây dẫn (một đầu là phích cắm ổ điện, một đầu kết nối vào laptop). Đây chính là Adapter.

Thiết bị Adapter cần được lựa chọn phù hợp với từng loại laptop, vì thông số của Adapter sẽ khác nhau. Với các laptop có kích thước lớn, ví dụ như màn hình 14 inch thì Adapter phù hợp thường có định mức khoảng 12A. Trong khi đó, khi sử dụng Adapter cho điện thoại di động hoặc máy tính bảng có cấu hình nhỏ hơn, thông số thường nằm trong khoảng 1,5A – 3A.

Adapter bao gồm các thông số kỹ thuật nào?

Khi đã nắm được khái niệm Adapter là gì rồi, chắc bạn cũng không thể không tò mò về các thông số kĩ thuật nhỉ. Sau đây là 2 thông số kỹ thuật mà bạn cần nắm để sử dụng hiệu quả và an toàn hơn.

Điện áp 

Mỗi thiết bị khác nhau sẽ có công suất khác nhau như chúng tôi đã đề cập ở phần trên.

Để thiết bị được hoạt động bình thường thì sẽ phải cần một Adapter cung cấp điện đầu ra ổn định cho thiết bị. Thông qua Adapter, nguồn đầu vào AC (xoay chiều) sẽ được biến đổi thành nguồn ra DC (một chiều) để phù hợp với thông số kỹ thuật của thiết bị

Để dễ hiễu thì bạn hãy xem ví dụ bên dưới nhé! Giả sử trên Adapter của một Laptop có ghi các thông số sau:

  • Input: AC 100 – 240V; 1,5 A
  • Output: DC 19V; 3.42A

Có nghĩa là Laptop này có Adapter hoạt động ổn định khi có một nguồn điện đầu vào dao động từ 100 – 240V và dòng điện đầu ra ở mức 19V. Nếu một chiếc Adapter cho ra dòng điện DC cao hơn hoặc thấp hơn so với mức quy định của thiết bị thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến tuổi thọ và chất lượng của thiết bị đó.

Lưu ý khi mua các thiết bị điện, bạn phải nắm rõ các thông số về điện áp được in trên thiết bị để sau này có thay thì cũng chọn đúng Adapter phù hợp

Cường độ dòng điện

Đơn vị đo cường độ dòng điện là Ampe (Kí hiệu là A) sẽ là thông số thể hiện độ mạnh của dòng điện khi hoạt động.

Ví dụ như: Khi trên thiết bị điện có ghi thông số 4,5A thì cường dòng điện định mức đi qua thiết bị đó phải có cường độ là 4,5A thì mới hoạt động bình thường được.

Hiện nay, mạng lưới điện tại Việt Nam có điện áp là 220V và cường độ dòng điện sẽ là 12A, Nhiệm vụ của các thiết bị Adapter phải hạ cường độ xuống thấp hơn để trùng với cường độ dòng điện định mức trên các thiết bị.

Thông thường sản xuất sẽ có bộ phụ kiện Adapter đi kèm với sản phẩm. Vì thế, nếu bạn làm mất hoặc làm hư hỏng Adapter thì bạn sẽ phải mua lại nó với giá trị nhiều hơn so với bộ zin. Trường hợp bạn mua lại hàng cũ (99%) thì sẽ có bộ Adapter rời (râu ông này cắm cằm bà kia). Vì thế, cần phải cân nhắc về các thông số về cường độ được ghi trên Adapter nhé.

Lưu ý khi sử dụng bộ chuyển đổi nguồn điện Adapter là gì?

Sau khi biết được power adapter là gì? Bây giờ chúng ta xem các lưu ý khi sử dụng adaptor là gì nhé!

Lưu ý khi sử dụng Adapter là gì
Lưu ý khi sử dụng Adapter

Để đảm bảo an toàn cho bạn cũng như là kéo dài được tuổi thọ của Adepter và các thiết bị điện thì bạn lưu ý một vài điểm sau nhé!

  • Khi không còn nhu cầu sử dụng laptop nữa bạn nên tắt laptop và rút Adapter ra, không nên để hai thiết bị này chạy liên tục khi không sử dụng. Khi rút Adapter thì ban nên rút từ phía laptop trước sau đó tới dây nối vào nguồn điện.
  • Để tránh sự cố cháy nổ và ảnh hưởng đến bản thân thì bạn không nên sử dụng các loại Adapter đã cũ hoặc có dấu hiệu hư hỏng.
  • Khi bạn có nhu cầu sử dụng Adapter thì bạn nên cắp đầu dây vào nguồn điện trước, sau đó cắp đầu sạc và laptop. Điều này giúp cho laptop không bị sốc điện.
  • Khi không sử dụng thì bạn nên cuộn dây nguồn và dây sạc một cách gọn gàng và nhẹ. Tránh va đập mạnh mà làm hư hỏng Adapter.
  • Khi sửu dựng thì bạn nên để Adapter tại những nơi thoáng mát, dễ tỏa nhiệt. Nên nhớ không được lấy khăn, giấy, báo để quấn lên Adapter hoặc để gần nó. Việc làm này khiến cho thiết bị nhanh chóng bị nóng lên và dễ gây cháy nổ
  • Khi Adapter có dấu hiệu bất thường hoặc nóng lên quá mức, bạn phải ngắt ngay nguồn điện để kiểm tra hoặc tốt nhất nên đem tới các trung tâm sửa chữa, bảo hành
  • Nên sử dụng Adapter chính hãng, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng.
  • Không nên cắp Adapter vào các nguồn điện dưới đất vì có người đi qua sẽ dễ dẫm lên và quấn vào chân.

Điều này hoàn hoàn có thể giúp bạn tiết kiệm điện một cách đáng kể. Việc sử dụng cường độ lớn hơn có thể khiến cho Adapter hao tổn nguồn điện. Thậm chí là gây hỏng hóc…

Vỏ hộp Adapter được làm từ gì?

Chất liệu làm vỏ Adapter là gì để mang tính thẩm mỹ cao luôn được các nhà sản xuất quan tâm. Vừa an toàn và đảm bảo cũng chính là vấn đề mà bạn phải đắn đo khi mua.

Vấn đề này, những công ty sản xuất hộp nhựa đựng mạch điện tử uy tín tại Việt Nam luôn đáp ứng về mặt chất lượng lẫn số lượng và tính thẩm mỹ cao. Xem thêm: Sản phẩm

Bộ chuyển đổi nguồn điện cần phải được cách điện một cách an toàn nhất. Việc bọc bên ngoài Adapter là một bộ vỏ nhựa chắc chắn sẽ giúp bạn an tâm hơn. Một cốc sạc của bạn cũng vậy, nếu như được làm từ một loại vật liệu nhựa kém chất lượng sẽ gây ra rất nhiều rủi ro như cháy nổ, ẩm thấp, thấm nước…

Qua những thông tin trên đây có thể giải đáp cho bạn những khái niệm Adapter là gì? Cùng với đó là những chức năng cũng như cách để bạn sử dụng hiệu quả và an toàn. Hy vọng bạn có thể áp dụng nó trong những lần mua Adapter tiếp theo nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *